Học xong càng thấy zống Lợn

Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Nguy cơ tan nát di sản Đồng Văn: Từ những góc nhìn.

Mới đây, mình đọc và xem được 1 số status và vài tấm ảnh trên wall của các bạn bè về 1 công trình đang xây dựng tại điểm dừng chân đèo Mã Pì Lèng. Hôm qua, 1 cô em gửi cho mình tấm ảnh, giọng rất ấm ức, nghe tủi tủi là, thương thương là, mà rằng các anh mần ăn kiểu này thì chết thì chết.
 
Hai tấm ảnh đó đây (xin phép không biết ai là tác giả, ai biết nhắc dùm để mình xin phép và trích tên tác giả):
 
 

 
Nói chung các bạn đều rất bức xúc về việc bảo tồn di sản cho CVĐC Đồng Văn. Và việc xây dựng những công trình như này, việc ảnh hưởng đến di sản là không thể tránh khỏi. Khía cạnh bị ảnh hưởng lớn nhất là cảnh quan di sản, khía cạnh nhỏ hơn chút là giá trị địa chất (có lẽ không nhiều khi công trình không ăn quá sâu vào lòng núi - tương đương với 1 nhà dân xây trên cung Mã Pì Lèng).
Giời ạ, có cái gì nhân tạo mà không ảnh hưởng đến tự nhiên? Điểm dừng chân cũ khi bắt đầu xây dựng cạnh đường Hạnh Phúc cũng đã từng ảnh hưởng đến di sản. Và chính con đường Hạnh Phúc kia he he cũng phá hại he he di sản phết.
 Như thế là thống nhất: Xây dựng những công trình như này ảnh hưởng đến di sản.
Bây giờ đến vấn đề tiếp theo: Xây dựng những công trình như này đem lại những ảnh hưởng đến di sản, nhưng những ảnh hưởng đấy có lợi hay có hại?
Hình như là có cả lợi và hại! (?). Hại thì các bạn nói cả rồi.
Mình từng nghe rất nhiều câu đại loại như: Anh lên Đồng Văn giờ không sướng như những năm xưa, nó cứ nhạt dần bản sắc. Và he he cũng nghe: Anh thấy đúng là dân cũng đỡ khổ dần, dù chưa ăn thua gì các chú còn phải cố nhiều. Dưng cái này để sau.
 Những ai không hài lòng với việc xây thêm điểm ngắm cảnh: mình nghĩ phần lớn là dân phượt. Các bạn yêu tự nhiên, thích mạo hiểm, muốn bảo vệ tự nhiên, mình khen. Vì thế các bạn thích cảm giác cheo leo khi chụp ảnh ở mỏm đá ngó xuống Nho Quế đó. Các bạn có cho rằng các ông bà già, cựu chiến binh, các sếp nhớn, các du khách Tây lông, lũ trẻ con 1-6 tuổi... có nên được xuống ngắm dòng Nho Quế từ vị trí đắc địa nhất này không? Và chính các bạn, leo xuống đó có an toàn không?
Câu trả lời các bạn thường đưa ra: các cụ đứng ở trên điểm ngắm cảnh cũ được rồi. He he với tốc độ tăng du khách hiện nay, điểm này trong 1 -2 năm tới đỗ xe còn không đủ diện tích. Hay du khách nên tràn xuống lòng đường?
 Tiếp theo, khi các bạn xả rác hay muốn đi hehe tè, hiện giờ các bạn thực hiện ở đâu? Mình nghĩ đa phần là tưới ngô và bón ruộng. Việc có 1 tổ hợp đầy đủ restroom, thùng rác và hệ xử lý rác thải, bàn ghế ngồi cà phê cà pháo, thợ ảnh hỗ trợ những người đi lẻ... hơn chứ nhỉ?
Có bạn sẽ nói sao không sửa và vệ sinh hàng ngày cái nhà vệ sinh đang có? Sao không đặt thùng rác? Xin trả lời tiền đâu? Vì vậy vấn đề tiếp theo: thu phí là hợp lý. Bạn sử dụng thì bạn phải trả phí. Hơn nữa bạn còn đem lại việc làm và thu nhập cho dân bản địa. - những người chủ di sản vốn từ lâu lắm thường nói: CVĐC chả đem lại gì ngoài rác và nước tiểu, phân hai bên đường he he. Hoa, ngô, lạc vừng thì bị dẵm te tua...
 Sắp tới, ở đây còn có tượng đài TNXP được xây dựng, ở ngã ba Lũng Cẩm - Phó Bảng....... cũng sẽ có Điểm dừng chân được xây dựng. Các bạn sẽ tiếp tục phản đối chứ?
 Các bạn hãy Google search các ví dụ về Di sản tự nhiên trên toàn cầu xem nào. Để coi họ bảo tồn và phát huy ra sao?
Cá nhân mình quan niệm phá hoại di sản là:
 1. Tàn phá nghiêm trọng kết cấu chính của di sản, không có khả năng phục hồi.
2. Không đem lại lợi ích kinh tế, văn hóa cho du khách lẫn cư dân địa phương. 
Và đây mới là phá hoại nè: (ảnh của mình đấy he he đẹp không?)
  
 trong khi cũng nó năm ngoái:
 
 Và cái nhà, hình như làm khách sạn, ở chỗ ngã ba Lũng Cú-Nhà Vương làm mất hẳn góc nhìn đẹp về Nhà Vương sao chẳng ai phản đối? Dững cái đấy đem lại ít lợi ích cho cộng đồng hơn hẳn nhé.
 Một khía cạnh khác, việc xây dựng, mở rộng các điểm dưng chân chính là 1 trong các khuyến nghị của GGN. Theo những gì mình biết, đơn vị chủ đầu tư (không phải BQL CVĐC he he dĩ nhiên) đã 2-4 lần họp tư vấn với mọi cơ quan chuyên môn có thể (2 lần đầu mình biết chính xác - các lần sau mình không được dự). Thành phần lấy ý kiến hoặc dự hoặc đi thực địa khá đầy đủ: Viện KHĐC&KS VN, Cục Di sản, Viện PTDL, Sở TNMT, BQL, Sở GTVT.... Các ý kiến cũng bàn nát nước cả rồi.
 Phản đối như các bạn, mình hehe chê. Các bạn làm LĐ thì chắc đường Hạnh Phúc dân cũng chả có mà đi vì he he bảo tồn di sản. Bảo tồn nên phải trong phát triển. Nếu không, mình xin lỗi, mình và dân địa phương ĐÉO cần di sản thế mới láo (he he mình hay chửi tục đừng có giận).

Để có góc chụp Nho Quế đẹp, còn nhiều điểm khác đẹp hơn mình thề. Zân phượt mà không khám phá ra mình chê he he.
 Hãy nhìn đa chiều mọi vấn đề. Hãy nghĩ cho cả người khác. Và hãy du lịch văn minh, an toàn (cũng như tranh luận he he).
 Mình rất lười viết dài (mà hình như dài quá gòi he he), vì vậy các bạn cứ thoải mái phản biện, mình sẽ trả lời thêm trong phần comment. 

Bài viết còn sai sót xin cứ chưởi nhiệt tình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét